Sunday, October 26, 2014

ลดความอ้วนด้วยการปั่นจักรยาน

ลดความอ้วนด้วยการปั่นจักรยานเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความอดทนและใช้ระยะเวลาที่นานมากครับ

ทั้งนี้เพราะ aerobic exerciseนั้น ถึงแม้ว่าจะใช้พลังงานหลักมาจากการสลายไขมันก็ตามที แต่ปริมาณที่ใช้นั้นก็ไม่ได้มากมายนัก ทั้งนี้เนื่องจากว่าการออกกำลังกายในระดับaerobic ที่เป็นระดับที่เรียกว่า fat burningนั้น จะเป็นการออกกำลังกายในระดับที่เบา หรือ ระดับแรกของaerobicเลยทีเดียว

ดังนั้นหากหวังจะเผาผลาญไขมันด้วยการออกกำลังกายในระดับaerobicเพียงอย่างเดียว ก็จะต้องใช้ระยะเวลาในการออกกำลังแต่ละครั้งไม่น้อยกว่า 40 นาที และอาจจะต้องปั่นกันทุกวันเลยทีเดียว ร่วมกับการควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัด

แต่หากต้องการหวังผลที่เร็วขึ้น ก็จำเป็นจะต้องร่วมกับการออกกำลังกายในลักษณะที่เรียกว่า weight training ครับ ซึ่งจะเป็นการออกกำลังกายของกล้ามเนื้อแต่ละมัด โดยแต่ละมัดจะหดตัวรวมๆกันแล้วไม่เกิน 50 - 100 ครั้ง ( ขึ้นกับปริมาณของพลังงานพื้นฐานที่สะสมในกล้ามเนื้อของแต่ละคน ) โดยใช้น้ำหนัก(หรือแรงต้าน)ที่กำลังดี 

ผลของ weight training จะทำให้กล้ามเนื้อใช้พลังงานหลักจากภายในกล้ามเนื้อก่อนที่จะเริ่มจะใช้พลังงานจากภายนอก ( พอใช้พลังงานจนพร่อง ก็หยุดออกแรงกล้ามเนื้อมัดนั้นไปแล้ว ) ร่างกายเมื่อเห็นว่าความต้องการพลังงานของกล้ามเนื้อชุดนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องเร่งด่วน (ก็หยุดออกแรงไปแล้วนี่ ) ร่างกายก็จะค่อยสร้างพลังงานมาทดแทนให้

การสร้างพลังงานทดแทนนั้นจะไม่เร่งรีบ เมื่อไม่เร่งรีบแล้ว แหล่งกำเนิดที่ดีที่สุดก็คือจากไขมัน หลังจากออกกำลังแบบweight traing กระบวนการสลายไขมันจะยังคงดำเนินต่อเนื่องกันได้นานถึง 3ชม. ( เรียกว่า After effect ) ในขณะที่การออกกำลังกายแบบaerobicทั่วๆไปนั้น จะมีafter effectต่อเนื่องไม่นานเกินกว่า1ชม.

ถ้าเข้าฟิตเนสก็ควรจะออกกำลังกายแบบผสมผสานครับ เพราะaerobicจะช่วยสร้างความอดทนให้แก่ร่างกาย โดยสร้างความฟิตให้แก่ระบบหัวใจ และหลอดเลือด รวมไปถึงระบบหายใจ ในขณะที่เวทเทรนนิ่งจะสร้างความแข็งแรงให้กับระบบกล้ามเนื้อ

No comments: