Sunday, October 26, 2014

Walkthrough Final Fantasy 3 (Thai)

บทสรุป FINAL FANTASY III 

ถ้ำคริสตัล - หมู่บ้าน อูล 
เริ่มที่ถ้ำคริสตัลแห่งลม เดินเข้าด้านในระหว่างทางกำจักก๊อปลินแล้วเข้าด้านในจนสุดพบ Boss เต่ายักษ์ กำจัดแล้วเข้าไปสำรวจ คริสตัลแห่งลม จะได้อาชีพเพิ่มมา 
-นักรบ 
- นักบวช 
- พ่อมดขาว 
- พ่อมดแดง 
- พ่อมดดำ 
(ก่อนเปลี่ยนอาชีพต้องถอดอาวุธ ชุดป้องกัน ออกก่อนถึงจะทำได้) แล้วไปเข้าจุดวาร์ปออกมาด้านนอกถ้ำ เดินทางลงมาด้านใต้จะพบกับหมู่บ้าน อูล เข้าไปด้านในคุยกับผู้เฒ่าและแม่บุญธรรมของตัวเอกแล้วซื้อของให้ครบแล้วออกเดินทางลงใต้ต่อจะพบหมู่บ้านทะเลทรายคาซุส 

หมู่บ้านทะเลทราย คาซุส 
ในหมู่บ้านนี้จะเต็มไปด้วยคนถูกสาปเข้าไปในบาร์จะพบกับ ซิด ในนั้นเมื่อคุยจบจะได้ยานเหาะมาใช้ โดยเดินออกมาจากหมู่บ้านไปตรงกลางทะเลทรายจะพบเรือเหาะลอยขึ้นมา ขึ้นเรือเหาะเดินทางไปทางตะวันตกเฉียงเหนือจะพบ ปราสาท ซาซุน 

ปราสาท ซาซุน - ถ้ำแห่งแท่นบูชา 
ปราสาทนี้จะมีหอคอยทั้ง 2 ด้านสำรวจให้ทั่วโดยจะมี ดาบทอง ที่อยู่ที่หอคอยด้านซ้ายชั้นบนสุดแล้วเข้ามาส่วนกลางแล้วเข้าพบ พระราชา เขาจะให้ช่วยไปตามองค์หญิงให้ จากนั้นนั่งเรือเหาะมาทางเหนือจะพบกับถ้ำแห่งแท่นบูชา เข้าไปด้านในที่ชั้นที่ 3 จะพบองค์หญิง ซาร่า แล้วเดินทางต่อจนพบทางตัน สำรวจโครงกระดูกจะมีทางไปต่อได้ด้านในสุดที่หน้าแท่นบูชาจะพบ Boss จัดการแล้วจะวาร์ปมาที่ท่อน้ำในปราสาท องค์หญิง ซาร่า จะใช้ลูกแก้วลงในน้ำจะทำให้คำสาปทั้งหมดหายไป หลังจากนั้น พระราชาจะขอบคุณและมอบเรือแคนนูให้เป็นการตอบแทน จากนั้นกลับไปที่ คาซุส อีกครั้งคุยกับ ซิด เขาจะร่วมทางด้วยแล้วไปคุยกับชายแก่ด้านบนเขาจะดัดแปลงเรือเหาะให้ จากนั้นขับเรือเหาะออกมาชนหินที่ขวางทางออกจนทำให้เรือเหาะพังไปด้วย เดินทางลงใต้จะพบ หมู่บ้าน คาน่อน 

หมู่บ้าน คาน่อน - หมู่บ้านคนแคระ 
ที่นี่คือบ้านของ ซิด เมื่อเข้ามาหาข่าวให้ทั่วๆจะพบที่อยู่ของหมู่บ้านคนแคระ เดินทางลงใต้ไปที่นั่นแล้วเข้าไปในหมู่บ้านไปด้านบนลงไปในลำธารแล้วเดินไปตามลำน้ำตรงกอหญ้าทางขวาจะพบ อิเร็คเซอร์ นำกลับไป หมู่บ้าน คาน่อน มาให้ในบ้านด้านบนซ้ายให้คนป่วยเธอจะหายป่วย สำรวตรงเทียนจะพบทางลับเข้าไปในห้องเก็บของเก็บไอเทมออกมาแล้วออกจากหมู่บ้านเข้าภูเขาใกล้ๆ 

ภูเขารังมังกร บาฮามุท 
เมื่อเข้ามาจะพบ บาฮามุท บินวนเวียนอยู่รอบภูเขาเดินขึ้นไปด้านบนตามทางจนถึงรังมังกรชั้นบนสำรวจในรังจะพบไฟกองเล็กและจะกลายเป็น แคช และร่วมทางด้วยระหว่างทางเดินลงเขา บาฮามุท จะกลับมาแล้วตามต่อสู้ตลอดทางจนทั้งหมดตกลงมาบริเวณ หมู่บ้านคนแคระ 

จากนั้นเข้าไปในดงต้นไม้ใกล้จะพบคนแคระและได้ มนต์ขาว มินิมัม มาแล้ววาร์ปมาข้างล่างจะพบป่าเข้ามาแปลงร่างด้วยมนต์มินิมัมกลายเป็นคนแคระแล้วเข้า หมู่บ้านคนแคระ ด้านล่างของป่าแล้วเข้าบ้านด้านบนซ้ายเอายาถอนพิษให้คนแคระในนั้นกินเขาจะหายและเปิดทางให้เข้าด้านในจนถึงทางออกให้ใช้มนต์ขาวมินิมันอีกครั้ง คืนร่างเดิม ออกจากถ้ำแล้วจะพบ ถ้ำโจรสลัด 

ถ้ำโจรสลัด - วิหารแห่งเนปต์ 
เข้าไปตามทางจนถึงทางออกจะพบเรือแต่จะพบว่ามี มังกรเนปต์ ขวางทางอยู่ไม่สามารถเอาเรือได้ จากนั้นกลับออกไปก่อนไปวิหารแห่งเนปต์ ด้านบนของถ้ำโจรสลัดเข้าไปด้านในจะพบหัวมังกรที่ดวงตาหายไป จากนั้นใช้มนต์ย่อตัว มิมนมัม ย่อตัวแล้วเข้าไปในตามังกร เข้าไปด้านในจนสุดจะพบเจ้าหนูขี้ขโมยจัดการมันแล้วจะได้ ดวงตามังกร มาแล้วนำมาให้กับ มังกรเนปต์ มันจะหลีกทางให้และให้ เขี้ยววารี ตอบแทนมาแล้วนำเรือออกไปใช้ได้แล้ว แล้วล่องเรือไปทางตะวันตกเฉียงใต้จะพบหมู่บ้าน ท็อดกูล 

หมู่บ้าน ท็อดกูล – ถ้ำโจรกูลกัน 
เข้าไปคุยในบ้านหลังแรกเขาจะเปิดทางลับให้ไปพบกับผู้หญิงที่ขอความช่วยเหลืออยู่จากนั้นออกเดินทางมาทางตะวันตกเฉียงใต้ผ่านทะเลทราย – ป่าโจโกโปะ – หมู่บ้านบรรพบุรุษ เตรียมหาซื้อของให้พร้อมแล้วขึ้นเหนือต่อจะพบปราสาท อาร์กัส เข้าไปเก็บของให้หมดแล้วเดินทางต่อผ่านหุบเขาจะพบถ้ำโจรกูลกัน เข้าไปหานักเวทย์ที่ชั้นบนสุดจะได้ มนต์แปลงร่าง โทโด้ มาจากนั้นเดินทางมาทางตะวันออกเฉียงเหนือ หอคอยโจวเจิน 

หอคอยจักร์กล โจวเจิน 
ที่นี่จะมีน้ำวนรอบหอคอยอยู่ใช้เวทย์ โทโด้ แปลงร่างเป็นกบก่อนจึงจะเข้าไปได้ขึ้นไปถึงชั้นที่ 5 จะพบทางตันให้กดเฟืองอันที่ 7 จากขวาทางจะเปิดออกไปตามทางจนถึงชั้น 10 จะพบ Boss เมดูซ่า ที่มันได้รับคำสั่งจากปีศาจชินเคให้มาทำลายหอคอยนี้ ถ้าหอคอยโดนทำลายหมู่กเาะที่ลอยได้ทั้งหมดจะตกลงทะเลทันที เมื่อกำจัดได้สำรวจที่เตาไฟ ความทรงจำของ แคช จะคืนมาพบว่าเขาคือผู้ปกป้ปงหอคอยนี้แล้วเขาก้สละชีวิตโดดเข้ากองไฟเพื่อเปิดทางให้ไปต่อได้ จากนั้นล่องเรือมาทางตะวันตกจะพบถ้ำชาวดาร์ฟ 

ถ้ำชาวดาร์ฟ - ถ้ำคริสตัลแห่งไฟ 
เมื่อเข้ามาคุยกับชาวดาร์ฟจะพบว่าพวกเขาจะขอร้องให้ไปเอาเสามังกรคืนมาให้หน่อย แปลงร่างเป้นกบแล้วไปทางซ้ายจะพบทางลงบ่อน้ำแล้วจะมาโผล่ในถ้ำเข้าไปด้านในกำจัด Boss แล้วจะได้เสามังกรคืนมา แล้วนำมาคืนให้ชาวดาร์ฟแล้วปักลงให้ครบ 2 เสาแต่จะมีปีศาจออกมาแล้วนำทั้ง 2 เสาหนีหายไป ออกจากถ้ำชาวดาร์ฟแล้วไปเข้าถ้ำคริสตัลแห่งไฟ เข้าไปด้านในสุดพบ Boss จัดการแล้วจะได้ เสามังกรทั้ง 2 คืนมาสำรวจที่คริสตัลแห่งไฟจะได้อาชีพใหม่มา 
- นายพราน 
- อัศวิน 
- ขโมย 
- นักศึกษา 
จากนั้นกลับไปที่ ถ้ำชาวดาร์ฟ แล้วคุยกับพวกดราฟเขาจะให้เข้าห้องสมบัติเพื่อตอบแทนแล้วจะมีคนมาตามให้ไปช่วยพระราชาที่โดนจอมเวทย์ปีศาจไฮน์จับตัวไปจากนั้นเดินทางไปที่ หมู่บ้าน ท็อดกูล 

หมู่บ้าน ท็อดกูล - ปราสาท ทอร์กัส 
เมื่อเข้ามาจะถูกทหารของ จอมเวทย์ปีศาจไฮน์ จับตัวไปขังคุกในนั้นจะพบว่ามีพระราชาแห่ง ทอร์กัส ถูกขังอยู่ด้วยคุยแล้วจะได้ยาย่อส่วนมา 8 ขวดใช้ไป 4 ขวดลอดรูหนูเล็กๆไปแล้วใช้อีก 4 ขวดเพื่อคืนร่างเดิมไปตามทางเรื่อยจะพบ Boss จอมเวทย์ปีศาจไฮน์ กำจัดแล้วพวกชาวบ้านจะตามขอบคุณแล้วจะวาร์ปมาที่สวนนางฟ้าจะได้ เขี้ยววายุ มาจากนั้นเดินทางมาทางตะวันออกต่อจนพบปราสาท ทอร์กัส เข้าไปคุยกับราชาจะได้ไอเทม ฟันเฟืองแห่งเวลา มาแล้วนำกลับไปให้ ชิด ที่ หมู่บ้าน คาน่อน เขาจะอัพเกรดยานให้กลายเป็น ยานเอ็นเตอร์ไพซ์ แล้วบินออกจากเกาะลอยฟ้าไป จากนั้นบินหาเกาะซากเรือแล้วเข้าไปด้านในจะพบผู้หญิงนอนอยู่กดใช้ยาถอนพิษกับเธอ เมื่อเธอหายแล้วจะบอกว่าชื่อ มาเรีย และร่วมทางด้วยจากนั้นเดินทางลงใต้มาจะพบเกาะใหญ่และพบวิหารแห่งน้ำ 

วิหารแห่งน้ำ - ถ้ำแห่งน้ำ 
เข้าไปด้านในเก็บ เศษคริสตัล แล้วกลับออกมามุ่งหน้าไปถ้ำแห่งน้ำเข้าไปด้านในสุดจนถึงห้องเก็บ คริสตัลแห่งน้ำ เมื่อมาเรียเข้าไปใกล้จึงดอกธนูยิงตายและจะพบ Boss ปีศาจปลาหมึก จัดการแล้วสำรวจคริสตัลจะได้ 
เจ้าแห่ง ดิน,น้ำ,ลม,ไฟ 
อัศวินมังกร 
ไวกิ้ง 
นักคาราเต้ 
นักดาบดำ 
กวี 
ผู้ใช้มอนสเตอร์ 
จากนั้นด้านนอกจะเกิดแผ่นดินไหวจนเกิดแผ่นดินใหม่ผุดออกมาแล้วทั้งหมดก็สลบไป ฟื้นอีกทีที่หมู่บ้าน อามูล 

หมู่บ้าน อามูล 
ตื่นมาแล้วเข้าไปพบผู้เฒ่าเขาจะขอให้ไปช่วย 4 ผู้เฒ่าแล้วเดินลงท่อระบายน้ำทางขวาล่างเข้าท่าด้านในจะพบ 4 ผู้เฒ่ากำลังโดนกีอปลินรุมทำร้ายจัดการมันให้หมดช่วยผู้เฒ่าแล้วเข้าด้านในต่อจนสุดจะพบ แม่มดเคริร่า คุยจบทั้งหมดจะวาร์ปออกมาในหมู่บ้านจะพบว่าเรือถูกล่ามโซ่และกุญแจจะอยู่ที่วิหารทองคำทางตะวันออกเฉียงใต้ 

วิหารทองคำ 
เข้าไปด้านในไปที่มุมขวาห้องที่ 2 ประตูด้านในใช้กุญแจเวทย์ไขหรือให้อาชีพขโมยไขเข้าไปก็ได้ที่ห้องที่ 2 จะมีทางลับอยู่จะพบรูปปั้นและกำแพงที่ดูแตกต่างกับที่อื่นเดินเข้าไปจะพบทางลับเข้าด้านในสุดจะพบ คริสตัลทองคำ และพบ Boss กำจัดแล้วมันจะทำลายคริสตัลทิ้งแล้วหนีไปทิ้งกุญแจเอาไว้ เก็บเอากลับมาไขโซ่ที่ล่ามเรือแล้วออกเดินทางต่อทางตะวันออกจะพบ ปราส่าทโรซาเรีย 

ปราสาทโรซาเรีย 
เมื่อบินผ่านมาจะพบว่ากำลังมีสงครามอยู่จึงโดนลูกหลงยิงเรือเหาะจนตก และตกลงมาท่ามกลางสงคราม สังเกตดูจะพบหมู่บ้านล้อมรอบปราสาท 4 หมู่บ้านให้เข้าซ้ายล่างก่อนเข้าไปในบาร์แล้วคุยกับผู้เฒ่าเขาจะหลีกทางให้เข้าไปด้านในพบ เจ้าชายอารูส โดนปีศาจจับตัวไว้จัดการปีศาจแล้วเจ้าชายจะร่วมทางด้วยโดยขอร้องให้ไปช่วยปราบ ปีศาจการูด้า เดินเข้าไปในตัวปราสาทแล้วเข้าห้องของ อารูส พัก 1 คืนตอนกลางคืนจะพบว่าพระราชาจะหนีปีศาจเข้ามาหาพบ Boss ปีศาจสายฟ้า จัดการแล้วราชาจะตายลงและ อารูส จะครองราชแทนคุยจบแล้วออกมาด้านนอกเข้าหอคอยขวาล่างจะพบพวก กวี 4 คนพวกเขาจะช่วยสร้างยาน อติรุส ให้เพื่อตอบแทนแล้วออกขึ้นเรือหน้าปราสาทเดินทางมาทางใต้จะพบเกาะใหญ่ๆให้อ้อมลงด้านล่างที่มีป่าจะพบ ตำหนักโคก้า 

ตำหนักโคก้า 
เข้าไปจะพบ โคก้า ที่เข้าด้านในไม่ได้เพราะมีปีศาจอยู่เต็มไปหมดพาเขาเข้าด้านในจนถึงแท่นเทียนสำรวจเพื่อเปิดทางเข้าไปด้านในจะพบรูหนีให้ใช้เวทย์ย่อตัว มินิมัม เข้าไปจนถึง วงเวทย์ด้านใน โคก้า จะขอบคุรและมอบ เรือดำน้ำให้ตอบแทน วาร์ปกลับออกมาแล้วบินมาที่ตะวันตกเฉียงใต้ของ ปราสาทโรซาเรีย จะพบแหลมให้ใช้เรือดำน้ำดำลงไปจะพบถ้ำ เข้าด้านในสุดจะพบ มนต์อสูร จัดการแล้วจะได้อสูรมาใช้ แล้วเดินต่อด้านในจนพบเทวะสถานแห่งกาลเวลา 

เทวะสถานแห่งกาลเวลา - ถ้ำ อุเน่ - ถ้ำอินบินซิเบิ้ล 
ที่นี่เป็นที่เก็บสุดยอดเรือเหาะลำสุดท้าย เข้าไปด้านในสุดเข้าห้องทางขวาเก็บ ขลุ่ยโนอา แล้วกลับออกมาลอยตัวขึ้นจะพบถ้ำ อุเน่ ตรงหน้าเข้าไปด้านในจะพบ แม่เฒ่าอุเน่ หลับอยู่เป่าขลุ่ยโนอาปลุกให้ตื่นแล้วเธอจะให้ เขี้ยวอัคคี และร่วมทางด้วยออกนอกถ้ำขึ้นเหนือเลาะลำธารเข้าช่องเขาจะพบ ถ้ำอินบินซิเบิ้ล เข้าไปจะพบหินปิดทางอยู่ แม่เฒ่าอุเน่ จะเปิดทางให้เข้าด้านในจนถึงชั้น 8 จะพบเรือเหาะยักษ์อินบินซิเบิ้ล คุยกับคนขับเพื่อออกเดินทาง สำรวจดูจะพบว่าเรือเหาะนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายจากนั้น แม่เฒ่าอุเน่ จะมอบคริสตัลให้อีก 1 ลูกแลจากไป ตอนนี้เริ่มบินเก็บมนต์อสูรได้ กลับไปที่เกาะลอยฟ้ากระโดดข้ามภูเขาทางใต้จะพบทะเลสาปมังกรน้ำใช้เรือแคนนูเข้าไปด้านในพบ อสูรมังกรน้ำ กำจัดแล้วจะได้มาใช้ จากนั้นกลับออกมาเดินทางไปทางตะวันออกโดดข้ามภูเขาไปในถ้ำมังกรไฟ เข้าไปด้านในจนถึงทางออกจะพบ อสูรมังกรไฟ กำจัดแล้วจะได้มาใช้ 
จากนั้นบินมาทางตะวันตกบินชนภูเขาแล้วลงล่างจะพบบ่อน้ำในป่าแล้วบินมาทางขวาเข้าไปในช่องเขาจะพบทางตัดให้ใช้เรือเหาะโดดข้ามเขาไป ข้างหน้า 2 ที , ล่าง 2 ที่ ,ขวา 2 ที,ล่าง 1 ที,บน 2 ที,ขวา 1 ที,บน 2 ที,ซ้าย 1 ทีแล้วลง 3 ทีจะพบทางแยก 3 ทางให้เข้าทางตรงกลางจะพบ ถ้ำอันโดกุ 

ถ้ำอันโดกุ - ถ้ำโคก้า 
ด้านบนของน้ำตกจะพบต้นไม้ลางตาเข้าสู่ถ้ำน้ำตกเข้าไปด้านในจะพบนักดาบดำสู้เขาให้ชนะจะได้ดาบมาออกมาแล้วไปทางขวาต่อจะพบ ถ้ำวงกต เข้าไปด้านในจนสุดจะได้ คริสตัลแห่งดินมา ตอนนี้มีคริสตัลครบ 4 อันแล้วจากนั้นกลับออมาขึ้นเรือเหาะอินบินซิเบิ้ลแล้วเปลี่ยนมาเป็นเรืออติรุส เดินทางไปที่ตำหนักโคก้าเข้าทางวาร์ปด้านในจนถึงถ้ำโคก้า เข้าด้านในสุดจะพบ โคก้าและ อุเน่ ซึ่งจะแปลงร่างมาสู้ทั้ง 2 คนจัดการได้จะได้ กุญแจ 2 ดอกที่ใช้เปิดประตูปราสาทคริสตัลได้ จากนั้นออกมาเปลี่ยเป็นเรือ อินบินซิเบิ้ล บินขึ้นเหนือของตำหนักโคก้าจะพบเกาะอีกเกาะและจะพบช่องเขา 4 ช่องที่มีเทวรูปทั้ง 4 ธาตุที่ต้องใช้คริสตัลทั้ง 4 เข้าไปทำลายธาตุด้านในทำลายให้หมดแล้วขึ้นเรือเหาะเดินทางโดดข้ามเขาต่อจะพบ ปราสาทคริสตัล 

ปราสาทคริสตัล 
เดินเข้าห้องตรงหน้าแล้วจะพบ Boss จัดการแล้วสำรวจผลึกแห่งไฟจะได้อาชีพเพิ่ม 
- จอมมนต์ขาว 
- จอมมนต์ดำ 
- จอมมนต์เทา 
เดินทางผ่านกำแพงปราสาทเข้าด้านในที่ห้องกระจกด้านในจะใช้กุญแจดกอที่ 1 ที่ได้มาไขเข้าโลกแห่งกระจกได้ ในนี้จะมีอาวุธสุดยอดต่างๆมากมายเก้บให้หมดแล้วเข้าด้านในจะพบว่ามีสะพานขาดทางซ้ายแต่จรองๆแล้วสามารถไปต่อได้เดินทะลุกำแพงไปจนถึงทางขึ้นชั้น 7 ได้แล้วเดินขึ้นด้านบนสำรวจกำแพงจะพบห้องลับด้านในมีอาวุธและเกราะดีขายอีกเมื่อกลับออกมาจากโลกกระจกจะได้ 2 อาชีพสุดท้าย 
- จอมขมังเวทย์ 
- นินจา 
เดินขึ้นด้านบนใช้กุยแจดอกที่ 2 ไขเข้าไปจะพบมังกรและกระจกอยู่สำรวจที่กระจก โคก้า จะพาพวกเพื่อนๆทั้ง 5 มาช่วยอีกคือ ชิด, ซาร่า ,แคช , 1 ใน 4 ผู้เฒ่า และ เจ้าชายอารูส แล้วขึ้นไปด้านบนจะถึงห้องแห่งจักรวาลเข้าไปจัดการรองบอสแล้วจะพบกับ บอสใหญ่ แต่ทุกคนจะสู้ไม่ได้เพื่อนๆทั้ง 5 จะรวมพลังกันชุบชีวิตให้แล้วเข้าจุดวารืปขึ้นมาชั้นบน จัดการปีศาจทั้ง 4 ทิศของที่นี่จัดการและจะพบกับ Big Boss 

No comments: